โรงเรียนสามารถดีวิทยา ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 218 ม.3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีเนื้อที่ขนาด 15 ไร่ 7 วา
เป็นโรงเรียนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดปัตตานี
โรงเรียนสามารถดีวิทยา ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 218 ม.3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีเนื้อที่ขนาด 15 ไร่ 7 วา
เป็นโรงเรียนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดปัตตานี
ประวัติการก่อตั้งโรงเรียนสามารถดีวิทยา
ปีพ.ศ. ๒๕๐๙ เริ่มก่อตั้งโดยใช้ชื่อภาษาไทยว่า “โรงเรียนบาโงกือยิวิทยา” และชื่อภาษาอาหรับว่า “มะอฺหัดลิลบานาต” มีนายหะยีสะมาแอ สามารถดี เป็นผู้รับใบอนุญาต นอกจากนั้นยังได้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ และครูใหญ่ในคราวเดียวกัน และการจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่
ปีพ.ศ. ๒๕๒๑ ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นภาษาอาหรับว่า “อัลมะอฺหัดอัซซอมาดีย์”
ปีพ.ศ. ๒๕๓๑ นายหะยีสะมาแอ ผู้ก่อตั้งเสียชีวิต จึงได้โอนกิจการให้ นางสุรีระ สามารถดี ในฐานะบุตรคนโตให้เป็นผู้รับใบอนุญาต มีนางอามีเนาะ มะสามะ บุตรสาวอีกคนหนึ่งดำรงตำแหน่งผู้จัดการ มีนางฮาบิบะ มะยูดิน ดำรงตำแหน่งครูใหญ่
การจัดการเรียนการสอนเปิดสอนวิชาศาสนาควบคู่วิชาสามัญ โดยวิชาสามัญใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช ๒๕๒๑ โดยเปิดสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ และหลักสูตรอิสลามศึกษาตอนต้น อิบตีดาอียะห์ พุทธศักราช ๒๕๒๓ โดยเปิดระดับอิสลามศึกษาตอนต้นปีที่ ๑ - ๔
ปีพ.ศ.๒๕๓๗ ได้แปรสภาพจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.๒๕๒๕ มาตรา ๑๕ (๒) เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.๒๕๒๕ มาตรา ๑๕ (๑) โดยมีนายรอยาลี หะแวกะจิ รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่
ปีพ.ศ. ๒๕๓๘ ได้เปลี่ยนชื่อภาษาไทยเป็น “โรงเรียนสามารถดีวิทยา”
ปีพ.ศ.๒๕๔๑ ได้จัดตั้งมูลนิธิในฐานะผู้อุปถัมภ์โรงเรียน โดยใช้ชื่อภาษาไทยว่า”มูลนิธิโรงเรียนสามารถดีเพื่อการศึกษา” ชื่อภาษาอาหรับว่า “มุอัซซาซะห์ อัซซอมาดีย์ อัลคอยรียะห์ ลิตตะอฺลีม” ลงนามโดยนางอามีเนาะ มะสามะ และมีนายอับดุลเลาะ มะสามะ ดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ
ปีพ.ศ.๒๕๔๑ ได้รับอนุญาตให้ขยายหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช ๒๕๒๔ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๓๓)
ปีพ.ศ. ๒๕๔๓ ได้แต่งตั้งนายสการิยา แวโซะ ให้ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ แทนนายรอยาลี หะแวกะจิที่ได้ลาออกไป
ปีพ.ศ.๒๕๔๔ ได้แต่งตั้งนายอับดุลเลาะ อัซซอมาดีย์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการแทนนางอามีนะห์ อัซซอมาดีย์
ปีพ.ศ.๒๕๕๑ ได้แต่งตั้ง นางอามีนะห์ อัซซอมาดีย์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน แทนนายสการิยา แวโซะ ที่ได้ลาออกไป
ปีพ.ศ. ๒๕๕๓ ได้แต่งตั้ง นายอำพล พลาสิน ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแทนนายสการิยา แวโซะที่ได้ลาออกไป
ปีพ.ศ.๒๕๕๖ ได้แต่งตั้งนางอามีนะห์ อัซซอมาดีย์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแทนนายอำพล พลาสิน ที่ได้ลาออกไป
ปัจจุบัน นางอามีนะห์ อัซซอมาดีย์ ดำรงตำแหน่งผู้รับใบอนุญาต และผู้อำนวยการในคราวเดียวกันโดยมีนายอับดุลเลาะ อัซซอมาดีย์ ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ
ข้อมูลพื้นฐานแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ระดับที่เปิดสอน
สามัญศึกษา : อนุบาล, ประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย
ปรัชญาโรงเรียนสามารถดีวิทยา
“ความรู้ดี คุณธรรมเด่น เน้นความสะอาด ปราศจากสิ่งเสพติด”
วิสัยทัศน์
“ภายในปีการศึกษา ๒๕๖๔ – ๒๕๖๗ โรงเรียนสามารถดีวิทยามุ่งสร้างผู้เรียนที่มีความรู้เป็นเลิศ สร้างสรรค์นวัตกรรม เป็นพลเมืองที่เข้มแข็งด้วยคุณธรรม จริยธรรมอิสลาม ภายใต้การบริหารงานคุณภาพ PDCA ด้วยหลักการมีส่วนร่วมและก ารประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง”
พันธกิจโรงเรียน
1.พัฒนาทักษะของผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
2.พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง , บริบทของชุมชน และสังคมโลก
3.ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้สรรค์สร้างนวัตกรรมและชิ้นงานที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
4.สร้างผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่ดำรงไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมอิสลาม
5.พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ
6.สร้างครูและบุคลากรให้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
7.พัฒนาระบบการบริหารงานอย่างมีคุณภาพ ภายใต้การบริหารงาน PDCA
8.พัฒนาระบบสารสนเทศให้มีความทันสมัย ง่ายและเกิดประโยชน์สูงสุด
9.พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่สามารถตรวจสอบได้เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา
10.สร้างสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ประสานการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องของทุกฝ่า ยร่วมกันรับผิดชอบต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
ค่านิยม
โรงเรียนปลูกฝั่งให้ผู้เรียนใฝ่ศึกษาและ ปฏิบัติตนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแนวทางใน การดําเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นไ ด้อย่างมี ความสุข และส่งเสริมให้ผู้เรียนประพฤติตนเป็นอย่างตามแนวทางของอัล-อิสลาม
เป้าหมาย
1.เพื่อผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
2.เพื่อให้หลักสูตรสถานศึกษามีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง , บริบทของชุมชน และสังคมโลก
3.เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้รู้จักสรรสร้างนวัตกรรมและชิ้นงานที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
4.เพื่อให้ผู้เรียนเป็นบุคคลที่ดำรงไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมอิสลาม โดยยึดอัลกรุอานและซุนนะห์เป็นทางนำ
5.ครูและบุคลากรมีความรู้และความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ
6.เพื่อให้มีระบบการบริหารงานและการจัดการที่มีคุณภาพ
7.สามารถนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้งานได้สะดวก ง่ายดายและเกิดประโยชน์สูงสุด
8.โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
9.โรงเรียนจัดสิ่งแวดล้อมและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ยุทธศาสตร์หรือ
กลยุทธ์
1.ปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมอิสลามและจิตสำนึกที่ดี
2.พัฒนาผู้เรียนด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
3.พัฒนาคุณภาพหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรม
4.ส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ
5.พัฒนระบบบริหารงานคุณภาพ PDCA และระบบการประกันภายใน
6.ประสานความร่วมมือกับชุมชน เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
เอกลักษณ์
เน้นความสะอาด
เน้นความสะอาด หมายถึง โรงเรียนมุ่งงเน้นให้ผู้มีจิตสํานึกในการรักสะอาด ให้เกิดการปฏิบัติจนเป็นสุขนิสัย มีความรับผิดชอบต่ อสังคม มีจิตสาธารณะ
อัตลักษณ์
คุณธรรมเด่น
คุณธรรมเด่น หมายถึง โรงเรียนปลูกฝั่งให้ผู้เรียนใฝ่ศึกษาและ ปฏิบัติตนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแนวทางใน การดํ าเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ความสุข และส่งเสริมให้ผู้เรียนประพฤติตนเป็นอย่างตามแนวทางของอัล-อิสลาม